Viet Nature Conservation Centre

(Tiếng Việt) TẬP HUẤN QUẢN LÝ RỪNG BỀN VỮNG VÀ CHÍNH SÁCH VỀ HỢP TÁC XÃ TẠI XÃ KIM THỦY, LỆ THỦY, QUẢNG BÌNH

Sorry, this entry is only available in Vietnamese.

Trong thời gian từ 19-23/06/2020, Dự án Khe Nước Trong, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt (Việt Nature) đã tổ chức thành công bốn khóa tập huấn giới thiệu về hệ thống quản lý rừng bền vững áp dụng chứng chỉ FSC và một khóa tập huấn về chính sách Hợp tác xã cho gần 200 chủ rừng tại sáu thôn bản xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hội chủ rừng phát triển bền vững tỉnh Thừa Thiên Huế (TTH-FOSDA). Các khóa tập huấn về FSC được chia thành 6 chủ đề (kỹ thuật sơ cấp cấp cứu, an toàn lao động trong lâm nghiệp, khai thác gỗ tác động thấp, kỹ thuật lâm sinh, quản lý rừng bền vững và lập kế hoạch quản lý, quản lý hành chính cấp chi hội Hội chủ rừng) được thực hiện trong ba ngày liên tục.

Quang cảnh khóa tập huấn tại thôn An Mã, xã Kim Thủy

Mặc dù rơi vào thời điểm thời tiết rất nắng nóng, nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C, nhưng phần lớn chủ rừng được mời đã đến tham gia các buổi tập huấn và tích cực đóng góp ý kiến cũng như đặt câu hỏi, trao đổi với tập huấn viên về các vấn đề vướng mắc. Có những thôn như An Mã, An Bai, tỉ lệ tham gia rất cao và liên tiếp trong ba ngày mặc dù hoàn toàn không có thù lao.

Tập huấn viên giải đáp câu hỏi của các chủ rừng tại thôn An Mã

Nhờ tham gia các khóa tập huấn, các chủ rừng đã nhận thức được lợi ích của việc trồng rừng bền vững, chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang gỗ lớn – không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn tới hai đến ba lần so với trồng rừng ngắn hạn để lấy dăm gỗ, mà còn góp phần đáng kể trong việc bảo vệ môi trường. Họ cũng nắm được các yêu cầu cần tuân thủ khi tham gia hệ thống chứng chỉ quản lý rừng FSC.

Cán bộ dự án và tư vấn đang hỗ trợ chủ rừng hoàn thiện bộ hồ sơ FSC

Sau khóa các tập huấn FSC đã có gần 200 lâm hộ đăng ký tham gia với tổng diện tích hơn 1.000ha rừng trồng.

Ông Hồ A Lai (thôn Cồn Cùng) đang chăm sóc rừng keo

Ngay sau buổi tập huấn, thành viên hội chủ rừng các thôn đã tranh thủ tiến hành bầu chọn Ban chấp hành chi hội cấp thôn. Ban chấp hành chi hội được thành lập để quản lý các hội viên chủ rừng tại thôn, tuyên truyền hỗ trợ các chủ rừng trong quá trình tham gia chứng chỉ FSC, hỗ trợ các hoạt động mua bán gỗ rừng trồng của Hội viên sau này. Chi hội sẽ là thành viên của Hội chủ rừng và phát triển bền vững huyện Lệ Thủy khi Hội được thành lập trong tương lai gần.

 

Bầu Ban chấp hành chi hội tại thôn An Bai

Bên cạnh các khóa tập huấn về FSC, dự án Khe Nước Trong còn tổ chức tập huấn tại thôn An Mã về chính sách hợp tác xã cho các lâm hộ trong xã Kim Thủy có nhu cầu hợp tác thành lập Hợp tác xã lâm nghiệp bền vững (HTXLNBV). Việc thành lập HTXLNBV dự kiến sẽ giúp các lâm hộ có cùng mối quan tâm tập trung nguồn lực, hợp tác sản xuất và kinh doanh trong một số khâu yếu của chuỗi trồng rừng gỗ lớn tại địa phương, như làm vườn ươm cung cấp giống cây trồng có chất lượng, cung cấp phân bón, bảo vệ rừng trồng, thu hoạch tác động thấp, và mua rừng non cho các thành viên.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được sau khóa tập huấn, vẫn còn một số khó khăn cần khắc phục như tiếp tục xây dựng lòng tin đối với những hộ chủ rừng chưa đăng ký tham gia, hỗ trợ lâm hộ chưa có sổ đỏ tiến hành đo đạc, và hoàn thành thủ tục xác nhận của Ủy ban nhân dân xã sở tại.

Trồng rừng bền vững, chuyển hóa sang trồng rừng gỗ lớn, gắn với có chứng chỉ quản lý rừng bền vững đang là xu hướng tất yếu trên thế giới và trong nước. Hoạt động này được thực hiện thành công sẽ giúp thay đổi cơ bản phương thức trồng và kinh doanh rừng của người dân địa phương từ ngắn hạn, thu thập nhấp và không bền vững sang thâm canh rừng luân kỳ dài hơn, thu nhập cao và ổn định hơn, với phương thức canh tác và quản lý thân thiện với môi trường, góp phần trực tiếp vào việc ổn định đời sống, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học của địa phương.

 

,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *