Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt

Ban vận động Hội chủ rừng phát triển bền vững huyện Lệ Thủy tổ chức thành công Đại hội thành lập với hình thức trực tuyến

Đại hội thành lập Hội Chủ Rừng Phát triển Bền vững huyện Lệ Thủy (FOSDA Lệ Thủy), tỉnh Quảng Bình đã được tổ chức thành công vào ngày 26/8/2020 với hình thức trực tuyến. Hội được UBND huyện Lệ Thủy cho phép thành lập theo Quyết định số 3551/QĐ-UBND ngày 9/7/2020.

FOSDA Lệ Thủy là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của những người trồng rừng và những người hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp, môi trường trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Thành viên Hội không phân biệt tuổi tác, dân tộc, tôn giáo, nam, nữ, tự nguyện tham gia vì mục đích trồng rừng theo tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững có chứng chỉ rừng FSC, bảo đảm các nguyên tắc và tiêu chí trong nước và của quốc tế. Hội có trụ sở đặt tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy.

Đây là Hội của các chủ rừng đầu tiên của tỉnh Quảng Bình được thành lập với sự hỗ trợ của dự án Khe Nước Trong, thuộc Trung tâm Bảo tồn Thiên Nhiên Việt (Việt Nature). Với việc thành lập Hội, 145 chủ rừng đầu tiên có nhu cầu đã đăng kí tham gia tại 6 thôn của xã Kim Thủy và Công ty cổ phần Lệ Ninh sẽ được tập hợp, hỗ trợ trong quản lý rừng bền vững và hướng tới có đánh giá cấp chứng chỉ FSC.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Đại hội đã được tổ chức theo thể thức trực tuyến để hạn chế việc tu tập đông người và tuân thủ quy định về phòng chống dịch của UBND tỉnh. Đại hội được tổ chức với điểm cầu trung tâm đặt tại văn phòng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt (gồm Đoàn Chủ tịch, Thư ký đại hội, một số đại biểu) và 4 điểm cầu được đặt tại nhà văn hóa thôn An Mã, Cồn Cùng, trụ sở UBND xã Kim Thủy và và Công ty cổ phần Lệ Ninh. 56/69 đại biểu được mời đã tới tham gia Đại hội.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội tại điểm cầu trung tâm

Đại biểu tham gia bỏ phiếu tại điểm cầu nhà văn hóa thôn An Mã

Đại biểu tham gia tại điểm cầu nhà văn hóa thôn Cồn Cùng

Điểm cầu Ủy ban nhân dân xã Kim Thủy

Đại biểu tham gia tại điểm cầu công ty Cổ phần Lệ Ninh

Sau màn chào cờ và bầu Đoàn chủ tịch (ĐCT) và Thư ký Đại hội, ông Hồ Văn Xoan, Phó Chủ tịch xã UBND Kim Thủy thay mặt ĐCT công bố Quyết định của UBND huyện lệ Thủy cho phép thành lập Hội và phát biểu khai mạc Đại Hội.

Đại hội đã thông qua Dự thảo Điều lệ Hội, phương hướng, nhiệm vụ hoạt động của Hội nhiệm kỳ I, giai đoạn 2020 – 2025.  Phương hướng và nhiệm vụ của Hội được xây dựng căn cứ trên cơ sở phân tích bối cảnh của môi trường bên ngoài cũng như nội lực bên trong của Hội. Văn kiện này có vai trò định hướng cho Ban Chấp hành (BCH) Hội và các Chi hội trong quá trình điều hành hoạt động.

Bà Phạm Tuấn Anh trình bày Phương hướng nhiệm vụ của Hội

Đại hội đã bầu ra BCH Hội gồm có 30 thành viên. Sau đó BCH Hội đã họp lần thứ nhất để bầu Ban Thường Vụ (10 thành viên), Ban Kiểm tra (8 thành viên), cùng các chức danh chủ chốt của Hội. Theo đó, ông Võ Vĩnh Hải được bầu là Chủ tịch Hội. Bà Phạm Tuấn Anh là Phó Chủ tịch thường trực và ông Lê Văn Trọng là Phó chủ tịch. Ông Đào Quang Minh được bầu làm Tổng thư ký và ông Lê Văn Ninh làm Trưởng ban kiểm tra.

Chủ tịch Hội chủ rừng phát triển bền vững tỉnh Thừa Thiên Huế (thứ ba từ trái sang phải) tặng hoa chúc mừng Đại hội

Ngay sau Đại hội, Ban Thường vụ đã có buổi họp đầu tiên tại văn phòng Hội để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của Ban và thảo luận kế hoạch làm việc cho thời gian tới.

Sự ra đời của Hội là kết quả của cả một quá trình vận động, phối hợp và hỗ trợ của nhiều bên liên quan như UBND huyện Lệ Thủy, UBND xã Kim Thủy, Việt Nature cũng như các chủ rừng tham gia.  Đây là một dấu mốc quan trọng trong việc quản lý rừng bền vững, kết nối các chủ rừng vào chuỗi giá trị gỗ lớn, giúp tăng thu nhập và ổn định sinh kế cho người dân đặc biệt đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều tại huyện Lệ Thủy.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *