Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt

TRIỂN LÃM VÀ TUYÊN TRUYỀN VỀ BẢO VỆ ĐỘNG VẬT HOANG DÃ

Vào ngày 12/10/2019, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt đã tổ chức hoạt động triển lãm kết hợp tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã tại trường PTTH Đào Duy Từ, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Đây là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực giáo dục môi trường trong nhà trường và cộng đồng” do Quỹ bảo tồn thiên nhiên Keidanren (KNCF) tài trợ thông qua tổ chức Birdlife International-Tokyo thực hiện tại 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

Mục đích của “triển lãm kết hợp tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã” nhằm nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ – thế hệ tương lai của đất nước về vấn đề bảo tồn thiên nhiên nói chung và bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm nói riêng, đồng thời kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay hành động để gìn giữ và bảo vệ những di sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Cán bộ Thiên nhiên Việt đang phát biểu giới thiệu về mục đích của triển lãm

Tham gia hoạt động lần này có gần 1000 học sinh thuộc hai khối 10 và 11 cùng toàn thể giáo viên của nhà trường. Các em học sinh đã có cơ hội hiểu hơn về vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học và các loài động vật hoang dã quý hiếm thông qua các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, tranh biện và triển lãm tranh ảnh, poster tại sự kiện. Cuộc thi tranh biện với chủ đề “Chúng tôi không ủng hộ việc săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã để làm thức ăn và buôn bán vì lý do nghèo đói” diễn ra hết sức sôi nổi và gay cấn. Hai đội tham gia lần lượt đưa ra những luận điểm để bảo vệ cho ý kiến của mình:

  • “Các loài động vật hoang dã cũng có quyền được sống – giống như con người – vậy tại sao con người lại săn bắn, giết hại chúng?”
  • “Con người giết hại các loài động vật hoang dã là vi phạm pháp luật”;

“Con người lấy lý do nghèo đói để giết hại động vật hoang dã, nhưng đến một lúc nào đó số lượng các loài động vật sẽ suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến tuyệt chủng, sự đa dạng sinh học vì thế sẽ suy thoái, hậu quả là ảnh hưởng đến chính con người”.

Hai nhóm tham gia tranh biện tại chương trình

Các ý kiến phản đối thể hiện sự nhức nhối chung của xã hội:

  • “Nhiều nơi trên thế giới, mặt bằng dân trí thấp, thời tiết lại khắc nghiệt, họ không có việc làm nên đời sống kinh tế của người dân không ổn định; nhiều nơi người nghèo không có gì để ăn, chúng tôi bảo vệ động vật hoang dã thì ai đảm bảo sự sống cho chúng tôi?”;
  • “Người giàu cũng săn bắn huống gì người nghèo đói?”

Mặc dù đây là lần đầu tiên các em học sinh tham gia tranh biện và theo luật tranh biện ban giám khảo không kết luận đội nào đúng, đội nào sai nhưng các luận điểm mà hai đội đưa ra chứng tỏ các em có sự quan tâm đối với vấn đề bảo vệ động vật hoang dã. Các câu hỏi do các em đặt ra cũng chính là những thách thức mà con người đang phải đối mặt hiện nay.

Trung tâm trao tặng bằng chứng nhận cho hai đội tham gia tranh biện

Buổi Triển lãm và Tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã đã diễn ra thành công nhờ sự hỗ trợ và phối hợp của ban giám hiệu, ban chấp hành đoàn trường cũng như sự tham gia nhiệt tình của tất cả các em học sinh. Chúng tôi tin rằng chương trình đã tạo nên sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của các em học sinh tham gia đối với việc bảo vệ thiên nhiên.